3 lý do khiến nhiều người có chết cũng không ở thành phố

Ô nhiễm môi trường đô thị tạo ra nhiều bất lợi khi sống ở thành phố

Ô nhiễm ánh sáng có thể khiến mùa xuân đến sớm 1 tuần

Làm thế nào để ô nhiễm không khí không ảnh hưởng tới bạn?

Chất gây ô nhiễm không khí hiện diện từ nhà ra phố

Những hình ảnh ấn tượng “kể” về môi trường thế giới

Ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí là vấn đề lớn đối với bất cứ thành phố nào trên thế giới. Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch làm chất đốt kết hợp với nạn chặt phá rừng bừa bãi, khí thải từ các phương tiện xe cộ, khu công nghiệp... càng làm tăng nồng độ khói bụi tại các trung tâm đô thị lớn, khiến hơn 3 triệu người chết sớm mỗi năm.

Theo Fox News, 80% các thành phố trên thế giới không đáp ứng được tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về chất lượng không khí, trong đó chủ yếu tập trung ở các nước nghèo. WHO cho biết mức độ ô nhiễm không khí đô thị toàn cầu đã tăng 8% bất chấp những cải thiện ở một số vùng. Điều này dẫn đến nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch, ung thư phổi cùng hàng loạt vấn đề về đường hô hấp.

Ô nhiễm ánh sáng

Đây là một trong những vấn đề đang tác động tiêu cực lên sức khoẻ con người. Ô nhiễm ánh sáng được định nghĩa là việc lạm dụng ánh sáng nhân tạo quá mức cần thiết so với khả năng chịu đựng ánh sáng của con người và môi trường, đặc biệt ở thành thị - nơi sử dụng rất nhiều ánh sáng nhân tạo.

Ô nhiễm ánh sáng gây: Chói mắt, giảm thị lực, giảm khả năng nhận biết màu sắc và nhận biết độ tương phản; Đảo lộn đồng hồ sinh học gây mất ngủ, suy nhược cơ thể, ung thư và các bệnh về tim mạch.

Dù chưa xác định được chính xác lượng ánh sáng tiếp xúc về đêm bao nhiêu được xem là quá mức, nhưng các nhà khoa học có thể đưa ra khẳng định về những căn bệnh liên quan đến ánh sáng thường phổ biến ở những xã hội công nghiệp hóa. Một nghiên cứu của Đại học Haifa (Israel) kết luận rằng, phụ nữ sống ở những vùng đô thị nhiều ánh sáng nhân tạo có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 73% so với những phụ nữ ở những nơi tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Ô nhiễm tiếng ồn

Nguyên nhân gây nên tiếng ồn đô thị rất đa dạng: Âm thanh phát ra từ nhà máy, công xưởng, hoạt động giao thông, tiếng ồn trong sinh hoạt của người dân... Các chuyên gia sức khỏe đã lên tiếng cảnh báo rằng ô nhiễm tiếng ồn đô thị được ví như "kẻ sát nhân giấu mặt". Tiếng ồn tác động đến tai, sau đó tác động đến hệ thần kinh trung ương, rồi đến hệ tim mạch, dạ dày và các cơ quan khác, sau đó mới đến cơ quan thính giác và gây ra: Mất ngủ, khó chịu, khó tiêu, ợ nóng, tăng huyết áp, bệnh tim, ù tai hoặc điếc.

Chỉ cần tiếng ồn mạnh phát ra từ một chiếc xe tải chạy trên đường đã có thể tác động xấu tới tuyến nội tiết, hệ thần kinh và tim mạch của nhiều người. Nếu tình trạng đó kéo dài hoặc thường xuyên, sự rối loạn sinh lý sẽ trở thành mạn tính và là nguyên nhân gây ra bệnh tâm thần. Bên cạnh đó, tiếng ồn còn có thể là một trong những nguyên nhân làm tăng hiện tượng bạo lực trong giao tiếp.

Lưu ý: Trước tình trạng ô nhiễm ở đô thị ngày càng gia tăng, mỗi người cần có biện pháp để bảo vệ sức khỏe của mình như: Chú ý đeo khẩu trang hoạt tính, mang kính chắn bụi mỗi khi ra đường; Sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, vệ sinh mũi sau khi ra ngoài, chú ý rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn; Hạn chế ăn uống lề đường; Nếu có điều kiện, hãy sử dụng rèm cửa dày giúp hạn chế ánh sáng, xây phòng cách âm; Sử dụng thêm các sản phẩm giúp phòng ngừa bệnh và cải thiện sức khỏe như thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung...
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp